Những ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Hiện nay có rất nhiều ngân hàng được thành lập mang đến các sản phẩm, dịch vụ đa dạng phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, ngân hàng nào lãi suất cao nhất luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết hôm nay, bohemianproductions.net sẽ giúp bạn tìm hiểu những ngân hàng đang có mức lãi suất cao nhất hiện nay.

I. Ngân hàng nào lãi suất cao nhất?

Danh sách các ngân hàng có lãi suất cao

1. Gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Gói tiền gửi không có kỳ hạn cố định nên lãi suất tiết kiệm ngân hàng chỉ dừng ở mức 0,2-0,1% áp dụng tại quầy và 0,2-1% đối với gửi trực tuyến. Đối với hình thức tiền gửi không kỳ hạn, VietinBank hiện đang có mức lãi suất tiền gửi trực tuyến là 0,25%, cao nhất so với các ngân hàng khác.

2. Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Các kỳ hạn áp dụng của từng ngân hàng khá linh hoạt và khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Hầu hết các ngân hàng đều cạnh tranh cao về lãi suất huy động của gói tiền gửi tiết kiệm này.

3. Gửi qua quầy

Lãi suất ngân hàng có mức cao nhất

Thời hạn 1-3 tháng, ngân hàng nào lãi suất cao nhất? Câu trả lời chính là của GPBank là 4%. Tiếp theo là Ngân hàng Standard Chartered, nắm giữ 3,95% cổ phần. Ngoài ra, các ngân hàng còn lại có mức lãi suất thấp hơn, dao động từ 3% đến 3,5%. Thấp nhất là MBBank, kỳ hạn 1 tháng là 2,5% và kỳ hạn 3 tháng là 3,2%.

GBBank có kỳ hạn 6 tháng tiếp tục duy trì mức lãi suất 6,5%, cao nhất so với các ngân hàng khác. Thấp nhất là các ngân hàng trong Big4 (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) với lãi suất 4%/ năm.

Với kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng có lãi suất cao nhất là Ngân hàng Standard Chartered với lãi suất 7%. Thấp nhất là 4,85%/ năm thuộc về MBBank.

Đối với các kỳ hạn dài hơn như 18, 24, 36 tháng, SCB và VRB có mức lãi suất tiết kiệm ngân hàng cao nhất là 7%/ năm.

4. Gửi Online

Hiện có nhiều ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn lên đến 4% khi gửi tiết kiệm online kỳ hạn 1 tháng, bao gồm: GPBank, SCB, PVcomBank. Đối với kỳ hạn 3 tháng, mức lãi suất bình quân của hầu hết các ngân hàng là 3,5 – 4%. Thấp nhất là Ngân hàng Hong Leong, lãi suất hàng năm là 3,15%. Kỳ hạn 12-36 tháng của Nam A Bank là ngân hàng có mức lãi suất cao nhất trong bảng xếp hạng: 7,2% cho 12 tháng và 7,4% cho 18-36 tháng.

II. Lý do người dân tích cực gửi ngân hàng

Nguyên nhân người dân gửi lãi ngân hàng nhiều

Dữ liệu do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố gần đây cho thấy tiền gửi của người dân đã tăng hơn 14 nghìn tỷ đồng vào tháng 3 năm 2022. Mức tăng trong tháng 1 năm 2022 và tháng 2 năm 2022 lần lượt là 103.000 tỷ đồng và 56.000 tỷ đồng. Kết quả là, chỉ trong ba tháng đầu năm 2022, người dân đã gửi ròng gần 174 nghìn tỷ Rp vào hệ thống ngân hàng và tổng tiền gửi hộ gia đình đạt 5,47 triệu tỷ đồng tương đương mức tăng 3,28% so với cuối năm 2021.

Mức tăng trưởng của tiền gửi hộ gia đình trong quý đầu tiên của năm nay rất hiếm. Do những tháng này là mùa cao điểm nên người dân thường rút tiền để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán.

Xu hướng “bất thường” trên chịu tác động chủ yếu từ việc các ngân hàng thương mại bắt đầu điều chỉnh tăng lãi suất huy động. So với cùng kỳ năm ngoái, lãi suất huy động đã được nâng khoảng 0,5-1,0 điểm phần trăm vào tháng 3 năm 2022. Theo các chuyên gia, xu hướng này sẽ tiếp tục xuất hiện vì ba lý do:

  • Kể từ tháng 3/2022, lãi suất huy động liên tục tăng 0,1-0,3 điểm phần trăm. Ngay cả một số ngân hàng thương mại cổ phần lớn cũng đã bắt đầu tham gia vào cuộc cạnh tranh thu hút tiền gửi, chuẩn bị cho nhu cầu vay vốn tăng nhanh sau khi thực hiện phương án hỗ trợ lãi suất 2%.
  • Sự quay trở lại dần của dòng tiền từ các kênh đầu tư phổ biến về nơi trú ẩn tạm thời trong hệ thống ngân hàng, chờ đợi cơ hội mới. Điển hình là vào tháng 4/2022, thị trường chứng khoán lao dốc, thanh khoản giảm từ khoảng 20 nghìn tỷ đồng xuống 12 nghìn tỷ đồng mỗi phiên giao dịch. Hay với sự sụt giảm trong đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 4, lượng tiền tập trung vào thị trường này rõ ràng không có cơ hội bán ra.
  • Từ số liệu lịch sử, tiền gửi của người dân thường có xu hướng tăng dần từ đầu quý II hàng năm.

Điều đáng chú ý là không chỉ tiền gửi của dân cư mà tiền gửi của tổ chức kinh tế cũng tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, đến tháng 3/2022, tăng lên 228.300 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/ 2022, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đã vượt 5,86 triệu tỷ đồng, tăng 3,9% so với đầu năm.

Điều này cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh một lần nữa có dấu hiệu sáng sủa nhưng vẫn chưa hồi phục hẳn, khó khăn tiềm ẩn còn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp vẫn thận trọng khi đầu tư vào các hoạt động mở rộng sản xuất và hoạt động. Kết quả là, tiền tệ vẫn bị trì trệ và tận dụng lợi nhuận của ngân hàng, đặc biệt là khi lãi suất tăng.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc biết được ngân hàng nào lãi suất cao nhất hiện nay. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết.