Ăn chuối có tác dụng gì

Ăn chuối có tác dụng gì? Có nên ăn khi đói?

Chuối là loại trái cây không những rẻ mà còn rất tốt cho sức khỏe. Loại quả này có nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Thế nhưng liệu bạn đã biết ăn chuối có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hãy cùng bohemianproductions.net tham khảo bài viết dưới đây tìm hiểu về lợi ích mà loại quả này mang lại cho sức khỏe nhé.

I. Chuối chứa nhiều dưỡng chất quan trọng

Chuối là loại trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Chuối là loại trái cây rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Trong loại quả này có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Nguồn dinh dưỡng trong một quả chuối gồm có Kali, vitamin B6, tinh bột, chất béo, vitamin C, magie, đồng, protein, mangan, chất xơ.
Loại trái cây này có cấu trúc xốp do chứa nhiều pecitn. Riêng chuối chưa chín có nhiều kháng tinh bột này. Chất này hoạt động tương tự như chất xơ hòa tan và được đào thải qua đường tiêu hóa.

II. Những tác dụng của chuối với sức khỏe

Ăn chuối mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, có thể kể đến như:

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong chuối có nhiều chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Trung bình một quả chuối có khoảng 3gr chất xơ. Do đó, ăn nhiều chuối giúp cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể.
Có 2 loại chất xơ chính trong chuối chính là pectin và kháng tinh bột. Chất kháng tinh bột có nhiều trong chuối chưa chín, chúng sẽ thoát khỏi quá trình tiêu hóa và đi đến ruột già. Tại đây, chất kháng tinh bột sẽ trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Bên cạnh đó, pectin có trong chuối chín giúp chống lại ung thư ruột kết.

2. Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng của chuối đối với giảm cân. Tuy nhiên, trong loại trái cây này có một số thuộc tính khiến chuối trở thành thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy ăn chuối có tác dụng gì? Hàm lượng calo trong chuối tương đối ít, tuy nhiên do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên khiến bạn cảm thấy no nhanh.
Ăn chuối nhiều đồng nghĩa với việc bổ sung nhiều chất xơ có tác dụng giảm cân. Hơn nữa, chuối xanh còn chứa nhiều chất kháng tinh bột. Nên khi ăn nhiều chuối bạn sẽ thấy no hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

3. Chống oxy hóa mạnh

Trong chuối có hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Như đã chia sẻ, chuối là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, ung thư dạ dày, bệnh thoái hóa, ung thư phổi.

4. Cảm thấy no hơn

Chất kháng tinh bột có trong chuối chứa chín là một loại carb khó tiêu có chức năng tương tự chất xơ hòa tan. Theo đó, chuối càng xanh thì hàm lượng chất kháng tinh bột càng cao.
Mặt khác, chuối chín chứa hàm lượng chất kháng tinh bột, tổng lượng chất xơ thấp nhưng chất xơ hòa tan cao hơn. Trong khi đó, cả pectin và chất kháng tinh bột đều có tác dụng tăng cảm giác no lâu.

5. Cải thiện sức khỏe thận

Trong chuối có nhiều kali, đây là chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch, huyết áp và thận. Do đó, nếu bạn đang thắc mắc ăn chuối có tác dụng gì? Câu trả lời là ăn chuối nhiều rất tốt cho thận, theo nghiên cứu những người ăn chuối từ 2-3 lần/tuần có khả năng mắc bệnh thận thấp hơn đến 33%.

6. Tốt cho hoạt động thể thao

Do hàm lượng khoáng chất và carbs dễ tiêu hóa nên chuối rất tốt cho vận động viên. Ăn nhiều chuối có thể giúp giảm tình trạng chuột rút cơ bắp khi tập luyện thể dục.
Chuối là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, dễ dàng bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Đặc biệt, chuối rất hiếm có chất ô nhiễm hay thuốc trừ sâu bởi vì chúng có lớp vỏ dày bảo vệ.

7. Cải thiện độ nhạy insulin

Theo nghiên cứu, tiêu thụ khoảng 15 -30gr chất kháng tinh bột mỗi ngày có thể làm tăng độ nhạy insulin từ 33 đến 50%. Trong khi đó, chuối xanh là nguồn cung cấp chất kháng tinh bột dồi dào. Do đó, chúng có thể tăng độ nhạy insulin. Ngăn ngừa tình trạng kháng insulin là nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường.

III. Những lưu ý khi ăn chuối

Không nên ăn chuối khi đói vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày, sức khỏe tim mạch
  • Chuối có rất nhiều vitamin C, magie tốt cho đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn chuối lúc đối có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn chuối khi đói có thể khiến hàm lượng magie trong máu tăng cao đột ngột, phá vỡ sự cân bằng canxi – magie trong màu. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tim mạch.
  • Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C trong chuối cao nên ăn lúc đói có thể khiến dạ dày bị tổn thương. Đặc biệt, những trường hợp bị đau dạ dày không nên ăn chuối khi đói.
  • Chuối chín thường có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng chất chống oxy hóa. Vì thế, bạn nên chọn những quả chuối chín vàng để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể ăn nhiều mỗi ngày. Trong loại trái cây này có nhiều vitamin, axit amin nên nếu ăn quá nhiều có thể khiến rối loạn vi chất trong cơ thể.
  • Nên ăn chuối sau khi ăn trưa khoảng 1 đến 2 tiếng, tốt nhất là nên ăn sau bữa tối bởi vì chất serotonin có trong loại quả này có thể khiến bạn buồn ngủ, không tỉnh táo.
  • Nên uống nước trong khi ăn chuối. Điều này giúp giải quyết được tình trạng hydrat hóa trong cơ thể.
  • Nên chọn chuối sạch, không nhiễm hóa chất để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể một cách tốt nhất.
  • Nếu chưa ăn chuối thì bạn không nên lột vỏ, đồng thời không nên bảo quản loại quả này trong tủ lạnh hay ngăn đá vì có thể khiến chuối mất dinh dưỡng.
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về thắc mắc ăn chuối có tác dụng gì cũng như cách ăn chuối tốt cho sức khỏe. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi thường xuyên để có thêm nhiều bài viết bổ ích về sức khỏe nhé.